top of page

[Review] รายวิชา EGME405 ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล

สำหรับหลายคนที่ได้มีโอกาสเข้ามาอ่าน บางคนอาจจะสงสัยว่าวิชานี้คืออะไร ทำไมต้องมีการรีวิว ดังนั้น จึงต้องขอเล่าสู่กันฟังก่อนเลยว่า วิชา EGME405 ธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์ เป็นวิชาเลือกที่เปิดสอนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล สาเหตุที่เปิดเป็นวิชาเลือกก็เพราะว่า รายวิชานี้ มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาภายนอกคณะวิศวกรรมศาสตร์สามารถเลือกลงทะเบียนเรียนได้ด้วยเช่นกัน ส่วนตัวดิฉันเอง เมื่อได้เห็นชื่อรายวิชานี้ก็รู้สึกสนใจ หลังจากทำการศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติมจึงได้พบว่า เป็นวิชาที่มีความน่าสนใจ มีโอกาสที่จะได้นำไปใช้ต่อยอดได้ในอนาคต จากนั้นจึงได้ทำการชักชวนเพื่อนๆที่มีความสนใจเหมือนกันมาร่วมลงทะเบียนเรียนไปพร้อมกัน


หลังจากที่ได้ทดลองเรียนไปสักระยะหนึ่ง พบว่าวิชาธุรกิจและผู้ประกอบการออนไลน์ได้สอนให้เรียนรู้และชี้แนะเกี่ยวกับการทำธุรกิจผ่านการตลาดออนไลน์ ซึ่งทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทาง การเช่าแผงร้าน และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆได้อีกมากมาย พร้อมทั้งยังสามารถทำการตลาดให้บุคคลภายนอกได้รู้จักสินค้าจากทางร้านผ่านทางเว็บไซต์ ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นเป็นวงกว้างในระยะเวลาที่สั้นลง และนอกเหนือไปจากการขายของออนไลน์ วิชาธุรกิจและผู้ประกอบการยังสอนให้เรียนรู้เกี่ยวกับการตลาดอีกด้วย ทั้งการ วิเคราะห์ SWOT เพื่อทำการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค เพื่อนำมาใช้เลือกกลยุทธ์ในการทำการตลาดได้อย่างเหมาะสม รวมถึงมีการบรรยายเพื่อชี้แนะเกี่ยวกับวิธีการสร้างเว็บไซต์ การเลือกสีให้เหมาะกับประเภทของธุรกิจ ซึ่งหายากที่จะมีรายวิชาที่สอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจได้ละเอียดขนาดนี้


ก่อนที่จะลงมือสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง ก็ได้มีการทำ Workshop หรือ Brainstorm กับสมาชิกในทีม เพื่อหาสิ่งที่สนใจเหมือนๆกัน และเป็น Passion ในการประกอบธุรกิจออนไลน์ อาจารย์ได้สอนให้มีการวางแผนก่อนลงมือทำ รวมถึงการคิดเทคนิคต่างๆ ที่ทำให้สินค้าของเรามีความน่าสนใจมากกว่าตลาดคู่แข่ง นอกจากนี้ยังมีการสอนเขียน Business Model, Business Plan การบริหารจัดการองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจของเราดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ


ในช่วงระหว่างการสร้าง Website อาจารย์ได้มีการถามไถ่ความเป็นไปอยู่เสมอ เพื่อให้เห็นภาพว่าธุรกิจของเรากำลังดำเนินไปในทิศทางไหน มีความถูกต้องมากเท่าไหร่ และนอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิธีการทำให้ Website ติดอันดับบน Google ด้วยวิธีที่หลากหลายที่มันใช้ได้จริงๆ ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่ไม่มีใครมาสอนกันง่ายๆ มีการร่วมใช้สื่อ Social เพื่อช่วยในการโปรโมทให้มีคนรู้จักมากขึ้นแบบไม่เสียเงิน ทั้งการใช้ Facebook, Line, Instagram รวมถึงการใช้ Website อื่นๆ เพื่อให้ความรู้และต่อยอดให้บุคคลภายนอกเข้ามาอ่านบทความใน Website ของเรา ซึ่งรายละเอียดส่วนใหญ่จะเป็นการสอนในรูปของการขายคอร์สเรียนหรือการเรียนรู้จากประสบการณ์ส่วนตัว แต่ในรายวิชาธุรกิจและผู้ประกอบการณ์ออนไลน์ ได้ทำการสอนอย่างละเอียดและครบถ้วน ซึ่งถือว่าคุ้มกับค่าลงทะเบียนหน่วยกิตมากๆ


หลังจากที่ได้มีการทำ Workshop รวมถึงสร้าง Website เรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือการได้เริ่มลงมือทำธุรกิจออนไลน์อย่างจริงจัง ซึ่งวิชานี้ไม่ได้มีแค่การเรียนการสอนตามเนื้อหา แต่ยังสอนให้รู้จักลงมือปฏิบัติจริง

ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้มีโอกาสลงมือทำจริงๆ ทำให้รู้ว่าธุรกิจของเราเองมีจุดเด่น และจุดอ่อนตรงไหน คอยปรับปรุงแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหวังว่าเป็นบทเรียนที่จะสามารถนำไปต่อยอดประกอบธุรกิจของตนเองในอนาคตได้





สำหรับใครที่สนใจศึกษาทางด้านธุรกิจออนไลน์ก็สามารถมาลงเรียนกันได้ หรือเข้าไปติดตามที่  https://www.facebook.com/EGME405/ และ ความรู้ด้านการทำธุรกิจออนไลน์ที่ https://www.egme405.com/


อย่างไรก็ตาม ขอฝากร้านเครื่องดื่มน้ำผลไม้แท้ 100% ของเราไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนกันด้วยนะคะ สามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่ https://www.facebook.com/fruitsfit45/ หรือ https://fruitsfit45.wixsite.com/fruitsfit มีบทความที่มีประโยชน์คอยอัพเดทกันเรื่อยๆ

31 views0 comments
bottom of page