top of page

เลือกผลไม้แบบไหนดีที่มีกากใยสูง

Updated: Nov 7, 2018

อาการท้องผูก(Constipation) เป็นปัญหาที่เกิดได้กับทุกเพศทุกวัย ยิ่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบในยุคนี้ ยิ่งทำให้มีประชากรประสบปัญหาท้องผูกได้ง่าย นอกจากตอนถ่ายจะไม่สบายกาย แถมอยู่ใกล้ ๆ คนอื่นอาจจะไม่สบายใจ เพราะยิ่งเราหมักหมมของเสียไว้นานเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ตามมา


แต่ถ้าเรารู้จักจัดสรรการทานอาหารโดยแบ่งเป็นผักผลไม้ หรือตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่มีไฟเบอร์ ก็ช่วยให้เราห่างไกลจากท้องผูกได้ค่ะ


ผลไม้ที่มีกากใย ทานง่าย อร่อยด้วย ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก มีอะไรบ้าง

1. แอปเปิ้ล แอปเปิ้ลช่วยเพิ่มกากใยให้กับทางเดินอาหาร จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่ายให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น นักวิจัยพบว่าคนที่ทานแอปเปิ้ลเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก่อนกินมื้อหนัก 15 นาที ได้รับพลังงานจากอาหารเฉลี่ย 182 แคลอรี่ซึ่งน้อยกว่าคนที่ไม่ได้กิน แอปเปิ้ลมีกากใยสูงจะเติมช่องว่างในกระเพาะ ช่วยให้คุณกินอาหารหลักได้น้อยลง เพียงแค่จัดลำดับการกินอาหารก็สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ง่าย ๆ อีกด้วย



2. มะละกอ มะละกอสุกเนื้อหวานฉ่ำ มีประโยชน์มากมาย ช่วยเสริมสุขภาพ บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส เพราะมะละกอสุกมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ จึงช่วยระบบการขับถ่ายให้เป็นไปตามปกติ แต่ที่มากกว่านั้น ก็คือ มะละกอช่วยเร่งการเผาผลาญ สลายไขมันส่วนเกินออกจากร่างกาย มีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีน ลดความร้อนส่วนเกินในร่างกาย ซึ่งมีผลในการช่วยลดน้ำหนัก



3. กล้วย กล้วยอุดมไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่าย โดยจะช่วยให้คุณขับถ่ายได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้กล้วยยังมี สารเพกติน (Pectin) ที่ช่วยป้องกันการเกิด อาการท้องผูก รวมถึงช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นกล้วยยังมีสรรพคุณช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร จึงสามารถป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ ทานง่าย อร่อยด้วย ต้องกล้วยน้ำว้า



4. ส้ม นอกจากวิตามินซีในส้มจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคหวัด ลดระดับอินซูลินแล้ว ถ้าทานส้มแบบทั้งกากใย จะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี หลาย ๆ คนอาจจะไม่ชอบกากส้ม แต่หารู้ไม่ว่านั่นแหละที่จะช่วยให้คุณขับถ่ายคล่องขึ้น อย่าลืมทานดูนะคะ



5. มะม่วง มีไฟเบอร์ในการช่วยย่อยอาหาร เผาผลาญพลังงานส่วนเกินทำให้หมดอาการท้องผูก ช่วยทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น นอกจากนี้มะม่วงสุกยังมีวิตามินซีสูง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน ที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา



6. แตงโม ลูกโต ๆ รสหวานของแตงโม ไม่ได้มีแค่ความชุ่มฉ่ำเพียงอย่างเดียว แตงโมมีคุณค่าทางสารอาหารอีกมากมาย เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพต้องการควบคุมน้ำหนัก ถ้าคุณกินแตงโมก็จะสนองทั้งความกระหายน้ำและความหิวได้ และยังช่วยให้ขับถ่ายคล่องอีกด้วย



7. มะขาม ที่สุดแห่งความฮิต ทั้งหาทานง่ายแถมช่วยระบายได้ดีแบบจี๊ดสะปรู๊ด จู๊ดสะปร๊าด แต่ด้วยความรุนแรงระดับ 10 อาจทำให้เราท้องเสียจนควบคุมไม่ได้ เดี๋ยวจะเพลียเอาจ้า ดังนั้นควรทานแต่น้อย ๆ ไม่ทานเอาอร่อยนะคะ



8. แคนตาลูป เป็นผลไม้คู่หูของชาวออฟฟิศเลยก็ว่าได้เพราะหาซื้อง่ายตามรถเข็นขายผลไม้หรือแผงขายผลไม้เล็ก ๆ ในแคนตาลูป 1 ถุง (หั่นเป็นชิ้นพร้อมกิน) ให้พลังงานแค่ 30-40 แคลอรี รสชาติทั้งหอมหวานและชุ่มฉ่ำ กินแล้วสดชื่นขับไล่ความง่วงยามบ่ายได้ชะงัดแถมไม่อ้วนด้วย ซึ่งในเนื้อแคนตาลูปมีสารอาหารเพียบ! จำพวกโพแทสเซียม วิตามินต่าง ๆ โฟเลต แคลเซียม โครเมียม สารเบต้าแคโรทีน เป็นต้น มีสารต้านมะเร็ง กากใยอาหารสูง แคลอรีต่ำ เหมาะมากกับคนกำลังลดน้ำหนัก



9. สัปปะรด ผลไม้รสหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ ที่หาทานได้ง่ายอย่างสัปปะรดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขับถ่ายได้ดี และยังช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนอีกด้วย แต่ระวัง! ถ้าทานเยอะไปสัปปะรดจะกัดลิ้นด้วยนะคะ ไม่ใช่ว่าสัปปะรดมีฟัน แต่เพราะในสับปะรดมีเอนไซม์ที่ชื่อว่าโบรมีเลน (Bromelain) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีฤทธิ์ย่อยสลายโปรตีน ลิ้นของเราก็โปรตีนเคลือบอยู่ ดังนั้นเวลาทานสัปปะรดจึงรู้สึกแสบลิ้นนั่นเอง



ที่มา : https://fruitsfit45.wixsite.com/fruitsfit

11 views0 comments
bottom of page